Thứ Ba, 6 tháng 9, 2016

Bộ TN-MT “sờ gáy” hai doanh nghiệp “bức tử” môi trường tại tỉnh Phú Thọ

Tổng cục Môi trường vừa có kết luận về công tác bảo vệ môi trường và quyết định xử phạt đối với hai DN đóng trên địa bàn TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ có hành vi xả nước thải vượt gấp nhiều lần tiêu chuẩn cho phép, gây ô nhiễm môi trường. Cụ thể, Cty CP Giấy Việt Trì bị phạt gần 400 triệu đồng và Cty Pangrim Neotex bị phạt gần 500 triệu đồng bởi hành vi xả nước thải chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường.

Phạt Cty CP Giấy Việt Trì gần 400 triệu…

Theo kết luận thanh tra, Cty CP Giấy Việt Trì, địa chỉ tại phường Bến Gót, TP Việt Trì tỉnh Phú Thọ với ngành nghề kinh doanh chính là sản xuất bột giấy, giấy và bìa… bắt đầu đi vào sản xuất từ năm 1961 trên diện tích 13ha với công suất 75.000 tấn/năm.

Mặc dù Cty đã có các báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định, giấy xác nhận đã thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án… nhưng chưa đúng theo quy định. Đặc biệt, tình hình quản lý và xử lý chất thải nguy hại chưa đúng quy trình, các thùng phuy đựng hóa chất chưa được thu gom, không đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường.

Quá trình hoạt động Cty đã thay đổi một số nội dung đã cam kết trong Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) được phê duyệt gồm: sản lượng giấy sản xuất 80.000 tấn/năm, không xây dựng hệ thống nấu tẩy bột giấy, hệ thống xử lý khí thải sử dụng lọc bụi bằng cyclone thay lọc bụi tĩnh điện, thay đổi chương trình quan chắc môi trường… nhưng những nội dung “thay đổi” vẫn chưa nhận được văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Phú Thọ.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Cty đã có hành vi vi phạm xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 10 lần trở lên trong trường hợp thải lượng nước thải từ 400m3 đến 600m3/ngày. Vi phạm quy định tại điểm k, khoản 4 Điều 13 của Nghị định 179/2013/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Đặc biệt, ở thông số Coliform (đánh giá chất lượng nước sau khi xử lý - nước sau khi xử lý không được có coliforms, nếu có thì có thể nghĩ đến quá trình xử lý không đảm bảo, sự tái ô nhiễm sau xử lý hoặc nước có nhiều chất dinh dưỡng cho vi sinh vật) cũng vượt 7,7 lần, với hành vi vi phạm “đầu độc” nguồn nước này, Cty CP Giấy Việt Trì đã bị phạt tăng thêm 3% mức phạt tiền theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các vi phạm của Cty, Tổng cục Môi trường đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Cty CP Giấy Việt Trì mức tiền phạt 374.466.000 đồng. Buộc Cty này phải đình chỉ ngay hành vi xả nước thải chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường. Buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định đo đạc mẫu nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật theo đơn giá hiện hành. Yêu cầu Cty khẩn trương đầu tư cải tạo nâng cấp trạm xử lý nước thải, đảm bảo nước thải phải được xử lý đạt QCVN-40:2011/BTNMT, cột A trước khi thải ra ngoài môi trường.

Tổng cục Môi trường cũng yêu cầu Cty phải lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục một số thông số đặc trưng gồm lưu lượng nước thải, pH, độ màu, COD, TSS và ammonia, có camera giám sát và truyền số liệu về Sở TN-MT tỉnh Phú Thọ khi được yêu cầu.

Bo TN-MT “so gay” hai doanh nghiep “buc tu” moi truong tai tinh Phu Tho - Anh 1

Nước thải của Cty CP Giấy Việt Trì sau xử lý được đổ ra sông Hồng. Ảnh tư liệu

Cty Rangrim Neotex “bức tử” sông Hồng

Thời gian qua, không chỉ Cty CP Giấy Việt Trì là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh Phú Thọ vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường bị lực lượng chức năng “sờ gáy”. Mà mới đây Cty TNHH MTV Pangrim Neotex (Cty Pangrim Neotex) cũng bị Tổng Cục môi trường xử phạt gần 500 triệu đồng bởi hành vi xả nước thải chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường.

Kết luận thanh tra của Tổng cục môi trường về bảo vệ môi trường đối với Cty Pang Rim Neotex, có địa chỉ phường Bến Gót, TP Việt Trì, tỉnh Phú Thọ cho biết, Cty hoạt động với 3 nhà máy gồm nhà máy sợi dệt 1, sợi 2 và nhuộm. Trong quá trình hoạt động, Cty đã có hành vi vi phạm quy định về bảo vệ môi trường.

Đối với nhà máy sợi dệt và sợi 2, chưa lắp đặt thiết bị đo lưu lượng nước thải tại vị trí xả thải; nhà máy nhuộm, nước thải sản xuất và sinh hoạt “phát sinh” khoảng 1.950 m3/ngày đêm được thu gom và xử lý bằng hệ thống xử lý nước thải có công suất thiết kế 5.000m3/ngày đêm trước khi thải ra môi trường sông Hồng. Cty đã lắp đặt thiết bị đo lưu lượng nước thải tại vị trí xả thải song thiết bị không ổn định.

Bo TN-MT “so gay” hai doanh nghiep “buc tu” moi truong tai tinh Phu Tho - Anh 2

Kết luận thanh tra xử phạt mức tiền gần 400 triệu đồng đối với Cty CP Giấy Việt Trì về hành vi xả nước thải gây ô nhiễm môi trường. Ảnh: Sỹ Hào

Thời điểm lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra đột xuất đối với Cty Pangrim Neotex tại nhà máy nhuộm đã phát hiện nước thải có màu nâu đỏ và đã lấy mẫu phân tích, đánh giá. Tuy nhiên khi vào để kiểm tra hệ thống xử lý nước thải, đoàn thanh tra đã vấp phải sự cản trở từ phía Cty - không phối hợp trong việc giám sát lấy mẫu; cản trở không cho tiếp cận hệ thống xử lý; né tránh đoàn thanh tra, không tham gia làm việc; không ký biên bản xác nhận lấy mẫu.

Cũng theo kết luận, kết quả đo đạc và phân tích mẫu nước thải sau hệ thống xử lý của nhà máy dệt sợi 1 lấy tại cống xả thải ra hệ thống cống xả chung so sánh với QCVN có thông số S2-vượt 5,8 lần, coliform vượt 2 lần quy chuẩn cho phép; tại vị trí thải ra sông Hồng, có thông số màu vượt 2 lần, COD vượt 1,4 lần, BOD5 vượt 1,6 lần và Cl- vượt 1,8 lần quy chuẩn cho phép…

Cty đã có các thủ tục môi trường cho các dự án sản xuất, đã được cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại và thực hiện chương trình giám sát môi trường định kỳ, nhưng chưa đúng theo quy định và còn nhiều vi phạm như xả thải vượt quá quy chuẩn kỹ thuật về chất thải từ 2 đến dưới 5 lần trong trường hợp thải lượng nước thải từ 1.500m3/ngày đến dưới 2.000m3/ngày; quy định tại điểm o, khoản 2, Điều 13 Nghị định 179 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Tổng mức phạt tăng 3% theo quy định tại khoản 5 Điều 13 Nghị định 179, trong đó tăng mức phạt tiền của hành vi xả nước thải vượt quá quy chuẩn; đồng thời tăng mức phạt tiền đối với thông số COD vượt 1,4 lần, BOD5 vượt 1,4 lần, CL- 1,8 lần.

Với các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, Cty Pangrim Neotex bị phạt tổng số tiền hơn 456 triệu đồng.

Tổng Cục môi trường cũng yêu cầu Cty phải đình chỉ hành vi xả nước thải chưa đạt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường; khẩn trương đầu tư cải tạo, nâng cấp trạm xử lý nước thải trước khi thải ra môi trường cũng như lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục một số thông số đặc trưng gồm lưu lượng nước thải, pH, độ màu, COD… có camera giám sát và truyền số liệu về Sở TN-MT tỉnh Phú Thọ.

Được biết, trong tháng 8 - 2016 Bộ trưởng Bộ TN-MT đã có Quyết định thành lập Đoàn thanh tra nhằm thanh tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường và tài nguyên nước tại các dự án có xả thải trên phạm vi các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Hà Nam, Lào Cai, Lạng Sơn, Phú Thọ, Sơn La, Tuyên Quang, Nghệ An.

Sỹ Hào


0 nhận xét:

Đăng nhận xét