Chủ Nhật, 9 tháng 10, 2016

Khám phá hòn đảo chôn rác Semakau, Singapore

Đảo Semakau nằm cách khoảng 8km về phía Nam Singapore. 7km bờ kè bê tông nối liền Pulau Semakau và Pulau Sakeng, tạo thành khu chôn lấp rác thải duy nhất ở quốc đảo này.

Kham pha hon dao chon rac Semakau, Singapore - Anh 1

Đảo Semakau

Đảo Semakau ban đầu có diện tích 70ha, với đường bờ biển dài hơn 3km. Tuy nhiên, hình dạng và kích thước của hòn đảo đã bị thay đổi sau khi kế hoạch biến nơi đây thành bãi rác duy nhất của Singapore được thực hiện vào cuối những năm 1980.

Khu vực bãi rác có diện tích 350ha, công suất chôn lấp là 63 triệu m 3 , được dự kiến có tuổi thọ khoảng 30 năm, nhưng nếu người dân Singapore có thể tái chế rác nhiều hơn và giảm lượng chất thải từ 1,1kg/người/ngày thì bãi rác có thể kéo dài đến 46 năm.

Kham pha hon dao chon rac Semakau, Singapore - Anh 2

Rác sau khi được đốt

Rác được đốt tại 4 nhà máy ở Ulu Pandan, Tuas, Tuas Nam và Senoko. Bùn và tro từ các lò đốt rác được đưa đến trạm trung chuyển tại Tuas, sau đó được đưa lên sà lan và chuyển đến Semakau.

Bờ kè được lót bằng những lớp màng không thấm nước và một lớp đất sét biển, nhằm đảo bảo nước rỉ ra từ rác thải ở khu vực bãi rác không thoát ra ngoài. Những thiết bị phụ trợ được sử dụng cho việc xây dựng hòn đảo nhằm thiết lập hoạt động xử lý rác thải bền vững.

Kham pha hon dao chon rac Semakau, Singapore - Anh 3

Rác được đổ tại các hố chôn lấp

Quá trình chôn lấp rác ở Semakau được tiến hành qua các bước sau. Khi rác được vận chuyển bằng sà lan đến đảo Semakau, các máy xúc lớn được thiết kế đặc biệt để dỡ các chất thải rắn xuống khỏi sà lan, sau đó chất thải được chuyển tới bãi rác có sức chứa 35 tấn.

Một con đường trải nhựa rộng 10m dọc theo bờ kè cung cấp lối vào tất cả khu vực của bãi chôn lấp. Các xe chở tro rác đến các hố với sức chứa hơn 28 triệu m 3 tro. Mỗi hố được bao phủ bởi một lớp đất, khi hố đầy sẽ có độ cao bằng bề mặt đất xung quanh. Sau đó, cây cỏ được trồng bên trên để tạo nên cảnh quan xanh cho đảo.

Một số hình ảnh khác của đảo Semakau:

Kham pha hon dao chon rac Semakau, Singapore - Anh 4

Kham pha hon dao chon rac Semakau, Singapore - Anh 5

Kham pha hon dao chon rac Semakau, Singapore - Anh 6

Kham pha hon dao chon rac Semakau, Singapore - Anh 7

Thu Giang (Ảnh Expat Living, National Environment Agency)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét