Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Không hết ngập, không lấy tiền!

Doanh nhân Nguyễn Tăng Cường đề xuất dùng máy bơm ly tâm hút xả nước giúp TP.HCM chống ngập.

Khong het ngap, khong lay tien! - Anh 1

Người dân vật vã trong trận mưa ngập lịch sử tại TP HCM vào tối 27/9Ảnh: - Tùng Tin/Zing

Cho đến chiều tối qua (28/9), sau trận mưa lớn, hàng loạt tuyến đường của TP HCM vẫn tiếp tục ngập lụt. Trong hoàn cảnh đó, một công ty tư nhân đã đề xuất lên lãnh đạo TP.HCM giải pháp chống ngập mới và còn cam kết không hết ngập, không lấy tiền.

Lại mưa to, cây gãy đè ô tô, ngập đường

Khoảng 16h20 chiều 28/9 trời TP.HCM lại tiếp tục mưa nặng hạt. Mưa lớn đã làm cây xanh trước nhà số 29 Lê Quý Đôn (P.7, Q.3, TP.HCM) đổ ngang đường đè lên ô tô 7 chỗ BKS 51F-580.81 do một nam thanh niên khoảng 30 tuổi điều khiển đang chạy trên đường Điện Biên Phủ. Tài xế đã kịp mở cửa lao ra ngoài nên không bị thương. Ghi nhận tại hiện trường, cây xanh bị đổ cao khoảng 30m, đường kính khoảng 50cm, tán rộng và phần rễ mục nát. Nắp capo và phần đuôi bên trái xe ô tô bị hư hỏng do nhánh cây đè lên.

Cũng vào thời điểm trên, một cây xanh trên đường Lê Lai (đoạn gần giao lộ với đường Nguyễn Thị Nghĩa, Q.1) cũng bị bật gốc. Nhân viên cây xanh đã kịp đến dọn hiện trường để không ảnh hưởng đến giao thông.

Đoạn cuối đường Đặng Văn Bi, quận Thủ Đức dòng nước chảy xiết như lũ, gây ngập cao. Rất nhiều người dân đã phải dắt bộ vì xe chết máy. Hai bên đường, người dân khổ sở tát nước từ trong nhà ra ngoài nhưng bất lực vì dòng nước càng lúc càng dâng cao và chảy mạnh. Thậm chí, nước từ các hố ga chảy phun thành vòi từ dưới cống lên đường.

Trong khi đó, tuyến đường Nguyễn Hữu Cảnh một lần nữa lại chìm trong nước.

Tối 28/9, lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất cho biết, do mưa lớn vào buổi chiều nên một chuyến bay không đáp xuống sân bay được nên phải đáp xuống sân bay Cam Ranh ( Khánh Hòa)

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ dự báo, từ nay cho đến cuối tuần, TP.HCM vẫn tiếp tục hứng chịu thêm nhiều trận mưa lớn.

Khong het ngap, khong lay tien! - Anh 2

Nước chảy xiết, dâng cao gây ngập đường Đặng Văn Bi, Xa lộ Hà Nội khiến nhiều xe chết máy, gây nguy hiểm cho người đi đường (Chụp chiều 28/9) - Ảnh: Sao Mai

Sẽ thí điểm giải pháp mới

Ông Nguyễn Tăng Cường, Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung (Ninh Bình) vừa đề xuất lên lãnh đạo TP.HCM một giải pháp chống ngập với cam kết: Không hết ngập không lấy tiền. Giải pháp mà công ty này đưa ra là chỉ cần đưa máy bơm ly tâm đặt tại một số vị trí mà không cần vớt rác, đào đường lắp cống mới. Hệ thống máy bơm ly tâm có thể hút nước với công suất 96.000 m3/h, hoạt động bằng dầu hoặc điện. Bơm hút đặt tại các cửa xả nước TP tiếp giáp với sông, đảm bảo chức năng hút nước vừa có bộ lọc tự động tách rác thải đưa vào xe chuyên dụng mang đến nơi thu gom.

Hệ thống bơm hút ly tâm tự động kết hợp với cảm biến đo mực nước, chỉ cần ngồi ở trung tâm để điều khiển, máy bơm hút nước từ chỗ thấp lên chỗ cao, gắn trực tiếp vào cống thoát nước có sẵn của TP. Máy bơm có thể đẩy nước chảy xa tới 10km mà không để nước dội ngược lại do được trang bị van một chiều. Ông Cường cho rằng, hệ thống chống ngập kiểu mới có thể làm giảm từ 60 - 70% chi phí cho công tác nạo vét và thông cống của TP. Ngoài ra, nơi đặt thiết bị nằm ở cuối cửa xả tiếp giáp với cống nên không ảnh hưởng nhiều đến diện tích đất, hoạt động chung của TP.

Về chi phí thực hiện, theo ông Cường, một máy bơm hoạt động trong một trận mưa cần chi phí nhiên liệu khoảng 5 triệu đồng.

Chiều 28/9, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT cho biết, đã phối hợp với Trung tâm Chống ngập TP làm việc với lãnh đạo công ty về giải pháp chống ngập này. Trong thời gian một tuần, Trung tâm Chống ngập TP sẽ khảo sát đề xuất 10 vị trí lắp thí điểm, sau đó đánh giá hiệu quả rồi tính đến việc triển khai rộng rãi.

Thiệt hại không thể tính bằng tiền

Theo thống kê, cơn mưa lịch sử chiều 26/9 khiến 59 tuyến đường tại TP HCM ngập sâu. Có hơn 1.220 xe máy, 110 ô tô bị chìm. Hai chuyến tàu từ Sài Gòn đi Hà Nội phải dừng ở ga Gò Vấp. Hàng chục chuyến bay phải bay vòng, không thể hạ cánh được… Theo các chuyên gia kinh tế, tổng thiệt hại lên tới hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, TS. Huỳnh Trung Minh - chuyên gia kinh tế tại TP HCM lo ngại, chính quyền sẽ bị thiệt hại về niềm tin của người dân vào quy hoạch và hệ thống chống ngập của thành phố...

Thông báo ngập lụt, kẹt xe qua tin nhắn điện thoại

Ngày 28/9, ông Lê Văn Khoa, Phó chủ tịch UBND TP HCM đã có buổi kiểm tra việc lấn chiếm hệ thống thoát nước trên địa bàn quận 9 và quận Thủ Đức. Tại các điểm thường ngập ở quận 9 như đường Lê Văn Việt, bà con phản ánh hễ mưa là ngập. VBà con đề nghị lãnh đạo TP sớm có thông tin trước và sau cơn mưa để bà con biết mà đối phó. Tiếp thu ý kiến này, ông Khoa đồng tình với giải pháp là TP sẽ nghiên cứu thông báo cho người dân tình hình ngập, kẹt xe qua radio (như kênh VOV giao thông) và đặc biệt là tin nhắn qua điện thoại di động.

Phan Tư

Nhóm PV


0 nhận xét:

Đăng nhận xét