Thứ Tư, 28 tháng 9, 2016

Ninh Thuận: Di dời 30 hộ dân tránh sạt lở đất do mưa lớn, lũ quyét

Tin từ xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn, Ninh Thuận) cho biết, trong 2 ngày 26 và 27.9, mưa lớn kéo dài kèm theo lũ quét từ các sông, suối đổ về khiến nhiều diện tích hoa màu, vật nuôi và các công trình xây dựng tại xã Lâm Sơn, huyện Ninh Sơn (tỉnh Ninh Thuận) bị thiệt hại nặng.

Ninh Thuan: Di doi 30 ho dan tranh sat lo dat do mua lon, lu quyet - Anh 1

Sạt lở đất do mưa lớn, lũ quyét khiến nhiều diện tích hoa màu tại xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn) hư hại nặng.

Ông Đoàn Nhật Vương - Phó Chủ tịch UBND xã Lâm Sơn cho biết, vào chiều ngày 26 và 27.9 trên địa bàn đã xuất hiện cơn mưa to và kèm theo lũ quét từ các con sông, suối như: Sông Ông, Suối Sa Kai, Suối Gia Chiêu đã gây ngập úng, sạt lỡ đất và làm thiệt hại nhiều diện tích hoa màu, vật nuôi, nhà cửa, các công trình xây dựng của nhiều hộ dân.

Theo thống kê sơ bộ của UBND xã Lâm Sơn, mưa lớn kèm theo lũ quét đã làm ảnh hưởng đến hơn 30 hộ dân, trong đó có gần 500 con gia cầm bị chết, 20ha lúa đang chuẩn bị cho thu hoạch bị ngập úng, 3,5ha chuối, 121 cây dừa và hơn 100 cây ăn trái ( mít, đu đủ, bưởi, chôm chôm, măng cụt, mãng cầu) bị cuốn trôi. Ngoài ra, một số vật dụng trong gia đình của 5 hộ dân cũng bị hư hỏng không sử dụng được.

Bên cạnh đó, lũ quét cũng làm 270m tường rào bị cuốn trôi, 2 hộ dân bị sụp vách nhà và cầu Sa Kai bị gãy. Cũng theo ông Vương, hiện chính quyền địa phương đã thông báo cho các hộ dân bị thiệt hại tiếp tục làm đơn gởi lên để xã thống kê mức độ thiệt hại, đồng thời xã Lâm Sơn tiếp tục xác định mức độ thiệt hại và theo dõi diễn biến về tình hình mưa lũ.

Ninh Thuan: Di doi 30 ho dan tranh sat lo dat do mua lon, lu quyet - Anh 2

Sạt lở đất do mưa lớn, lũ quyét khiến nhiều diện tích hoa màu tại xã Lâm Sơn (huyện Ninh Sơn) hư hại nặng.

Ông Nguyễn Tân (trú thôn Lâm Bình, xã Lâm Sơn) cho biết, trong 2 ngày vừa qua cơn mưa lớn nước từ thượng nguồn đỗ về kèm theo lũ quét nên lượng nước chảy nhanh và xiết làm cho diện tích cây ăn trái, ao nuôi cá đang chuẩn bị cho thu hoạch bị thiệt hại nặng.

Ước tính, có 400 cây chuối và 17 cây dừa 6 năm tuổi bị cuốn trôi, riêng ao cá trị giá gần 30 triệu đồng của đình ông Tân đã bị lũ cuốn trôi hết. Nhẩm tính thiệt hại của gia đình ông hơn 50 triệu đồng.

Hiện, UBND xã Lâm Sơn đã tổ chức lực lượng di dời 30 hộ dân dọc khu vực Sông Ông và một số vật dụng của họ đến nơi an toàn.

Ứng phó với tình trạng sạt lở uy hiếp mấy ngày qua, ngày 27.9, ông Trần Quốc Nam - Phó chủ tịch tỉnh Ninh Thuận ký công văn hỏa tốc đồng ý hỗ trợ 300 rọ đá để tổ chức kè đá chống sạt lở tại chân cầu Xóm Mới và một số khu vực dân cư dọc sông Ông theo đề nghị của huyện Ninh Sơn. UBND tỉnh giao Sở NNPTNT chỉ đạo Chi cục thủy lợi khẩn trương xuất cấp số đá trên cho huyện này.

Nhiệt Băng


0 nhận xét:

Đăng nhận xét