Thứ Năm, 1 tháng 9, 2016

Bãi rác Đa Phước gây hôi thối ở khu Nam Sài Gòn

Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM nhận định hoạt động của khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước là nguyên nhân chính gây hôi thối ở khu Nam Sài Gòn.

Ngày 31/8, Sở Tài nguyên Môi trường TP. HCM đã lập đoàn kiểm tra gồm 16 người thuộc Phòng quản lý chất thải rắn và Ban quản lý các khu liên hiệp xử lý thải, phối hợp các quận huyện khảo sát toàn bộ khu vực địa bàn huyện Bình Chánh, quận 7 và huyện Nhà Bè, sơ bộ ban đầu cho thấy mùi hôi phát ra từ Khu xử lý chất thải rắn Đa Phước (bãi rác Đa Phước) là nặng nhất.

Bai rac Da Phuoc gay hoi thoi o khu Nam Sai Gon - Anh 1

Bãi rác Đa Phước gây hôi thối tại khu Nam Sài Gòn. Ảnh báo Khám phá.

Theo ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM cho biết Sở nhận được phản ánh của người dân huyện Nhà Bè, Bình Chánh và quận 7 về mùi hôi thối xuất hiện liên tục vào buổi chiều tối trong không khí. Mùi không có liên tục trong ngày mà theo đợt, sau đó ngừng.

Đơn vị đã khoanh vùng, xác định nguồn có khả năng phát sinh mùi lớn nhất là bãi rác Đa Phước. Hiện, khu này bao gồm nhà máy xử lý rác thải rắn sinh hoạt Đa Phước, công ty xử lý bùn Sài Gòn Xanh, đơn vị xử lý chất thải hầm cầu Hòa Bình. Báo điện tử Người tiêu dùng thông tin.
Bà Thanh Tú, cư dân Phú Mỹ Hưng, cho biết khu vực nhà chị thường phát mùi hôi vào ban đêm, thúi đến nổi cả nhà không dám mở cửa sổ, mặc dù khu vực này rất mát và gia đình chị đã phải chịu đựng mùi hôi này suốt mấy năm nay.

Chị N.H. nhà tại chung cư Mỹ Khánh, Phú Mỹ Hưng cũng vậy, chị H. bức xúc: "Khoảng 19h đêm cả nhà tôi đều chui hết vào nhà rồi bật máy lạnh, dù nhà rất mát không cần xài máy lạnh mà chỉ mở cửa hưởng gió trời thôi cũng đủ.

Thế nhưng nếu mở cửa ra thì cả nhà sẽ phải hít mùi hôi thối phát ra từ bãi rác Đa Phước xa xa kia, bởi hướng gió cứ từ đó thổi vào nhà, về lâu dài nếu các cơ quan chức năng không giải quyết chắc dân chúng tôi phải bán nhà đi nơi khác mà ở".

Tại Họp báo Chính phủ chiều 31/8 Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết, qua ý kiến ban đầu, Sở Tài nguyên và Môi trường nhận định hoạt động của khu liên hợp xử lý rác thải Đa Phước là nguyên nhân chính gây hôi thối ở TP. HCM. Báo Vietnamnplus thông tin.

Nói về công nghệ xử lý rác, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cho biết, hiện Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh đang xem xét, có đánh giá kỹ, đặc biệt liên quan đến công nghệ xử lý rác thải của Công ty xử lý rác thải Việt Nam (VWS).

Theo bộ trưởng, việc xử lý rác vẫn chủ yếu là chôn lấp với quy trình công nghệ và quy chuẩn được áp dụng ở Mỹ. Tuy nhiên, qua thanh kiểm tra phát hiện nhiều hạng mục liên quan đến xử lý nước thải, nước rác đơn cử như cần có các bể chứa, thì chưa hoàn thành.

"Quá trình xử lý rác còn liên quan đến quy trình nhận rác, việc sử dụng chế phẩm sinh học để xử lý mùi và áp dụng công nghệ sinh học hợp lý. Một việc chính nữa là thu được khí phân hủy từ rác và nước phân hủy để xử lý. Hiện nay, Bộ đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường TP. HCM kiểm tra và tiếp tục đề xuất." Bộ trưởng Trần Hồng Hà nói.

Hồng Hà (T/H)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét