Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Bao giờ người dân hết lo ngập úng?

Ngay trong mùa khô, khu vực thôn Quan Nam 3 luôn sống trong cảnh bùn lầy, nước đọng.

(Cadn.com.vn) - Gần 5 năm nay, cứ đến mùa mưa, hàng chục hộ dân sống ven đường ĐT611 (thuộc thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, H. Hòa Vang, Đà Nẵng) lại lo ngay ngáy tình trạng ngập úng. Cả khu vực cứ mưa xuống là ngập lụt, nhất là những hôm mưa lớn, nước ngập tới hơn 1m. Tuy chưa xảy ra thiệt hại về người, nhưng thiệt hại về tài sản thì năm nào cũng xảy ra...

Ông Ngô Hoàng Năng, Phó trưởng CA xã Hòa Liên, có nhà ở khu vực này cho biết: Thôn Quan Nam 3 có hơn 250 hộ dân, riêng khu vực gần Trung tâm xã Hòa Liên (ven đường ĐT611) có hơn 30 hộ dân và còn có Trường Tiểu học Hòa Liên 2, Khu Trung tâm văn hóa xã, Trường Mầm non và khu nghĩa trang liệt sĩ xã. Nhiều hộ dân còn cho hay, không chỉ mùa mưa, ngay trong mùa nắng, nước thải cũng dồn ứ quanh khu vực, vô cùng mất vệ sinh môi trường, ruồi muỗi sinh sôi, rác rưởi tồn đọng, nguy cơ bệnh tật đe dọa... Không chỉ các hộ dân khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt, các cháu học sinh đến trường cũng khó khăn, mỗi khi ngập lụt, các loại phương tiện giao thông không thể qua lại đoạn đường ĐT611 (khu vực thôn Quan Nam 3) gây ánh tắc giao thông...

Bao gio nguoi dan het lo ngap ung? - Anh 1

Theo ông Năng và bà con khu vực cho biết, nguyên nhân xảy ra tình trạng ngập úng trong mùa mưa, ứ đọng nước thải trong mùa khô tại đây là do khu vực tiếp giáp với thôn Quan Nam 3 được triển khai xây dựng dự án Khu Tái định cư Hòa Liên 4, giai đoạn 1. Tuy nhiên, đã 5 năm qua, dự án vẫn ngổn ngang, không biết bao giờ mới hoàn thành. Khi chưa triển khai dự án, vào mùa mưa, toàn bộ lượng nước chảy qua thôn Quan Nam 3 đều thoát ra sông Cầu Đình. Nhưng khi dự án triển khai thi công đã lấp chặn toàn bộ các kênh thoát nước của khu vực thôn nên tình trạng ngập úng thường xuyên xảy ra. Trước tình trạng trên, người dân đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị lên các cấp chính quyền xã, huyện, UBND xã Hòa Liên cũng đã yêu cầu các đơn vị thi công xử lý, khai thông kênh mương thoát nước, nhưng cũng chỉ tạm thời giải quyết được một thời gian ngắn, là tình trạng ngập úng lại như cũ, vì dự án thi công dang dở, không xử lý dứt điểm được hệ thống kênh mương thoát nước.

Cuối tháng 8-2016, UBND TPĐN đã giao BQL các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên, UBND xã Hòa Liên duy trì phương án thoát nước tạm thời, đảm bảo hướng thoát nước chính qua vị trí tiếp giáp giữa Khu TĐC Hòa Liên và tường rào Trường Tiểu học số 2 Hòa Liên; cắm biển báo cấm đổ rác thải, xà bần làm ảnh hưởng đến thoát nước. Đồng thời, hỗ trợ Trường Tiểu học số 2 Hòa Liên có phương án thoát nước, hạn chế thấp nhất tình trạng ngập úng trong phạm vi sân trường. UBND H. Hòa Vang, UBND xã Hòa Liên theo dõi tình hình ngập úng tại khu vực, có báo cáo đề xuất phương án xử lý kịp thời. Yêu cầu Sở Xây dựng khẩn trương rà soát, nghiên cứu đề xuất đối với quy hoạch tại khu vực nêu trên.

Người dân thôn Quan Nam 3, đề nghị chính quyền và ngành chức năng cần nhanh chóng triển khai các phương án, biện pháp khắc phục tình trạng ngập úng trong mùa mưa lũ sắp tới tại khu vực, nhằm đảm bảo cuộc sống sinh hoạt ổn định.

Hồng Thanh


0 nhận xét:

Đăng nhận xét