Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Triển khai phương án bồi thường thiệt hại cho ngư dân vùng cá chết

Trong cuộc họp triển khai công tác và khắc phục bồi thường thiệt hại do Formosa gây ra ngày 28/8, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã đưa ra thông báo triển khai phương án bồi thường thiệt hại, hỗ trợ cho ngư dân 4 tỉnh miền Trung sau sự cố cá chết trong tuần cuối tháng 9.

Trien khai phuong an boi thuong thiet hai cho ngu dan vung ca chet - Anh 1

Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý cho UBND 4 tỉnh lùi thời hạn gửi kết quả tổng hợp, xác định tổng mức thiệt hại và kinh phí bồi thường hỗ trợ trên địa bàn cho các bộ NN&PTNT, Tài chính trước ngày 15/9. Trong tuần cuối cùng của tháng 9, Thủ tướng Chính phủ sẽ lên phương án phân bổ kinh phí bồi thường, hỗ trợ.

Ngoài các ngư dân chịu thiệt hại trực tiếp thì các chủ tàu, chủ các cơ sở và người lao động làm thuê trên tàu cá lắp máy công suất từ 90CV trở lên hay tại cơ sở tạm trữ thủy sản, chế biến – đối tượng gián tiếp chịu thiệt hại cũng được bồi thường.

Đặc biệt, các lô hải sản đánh bắt được sau ngày 22/8 sẽ được công bố chất lượng công khai trong và ngoài nước. Lượng thủy sản đang lưu trong các kho lạnh, kho cấp đông chưa tiêu thụ cũng được tổ chức lấy mẫu, xét nghiệm.

Thêm vào đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã công bố Vịnh Sơn Dương ở Hà Tĩnh, Cửa Nhật Lệ ở Quảng Bình, Hòn Sơn Chà ở Thừa Thiên Huế là 3 vùng biển chưa an toàn. Dù nằm trong giới hạn cho phép nhưng hàm lượng sắt, phenol, xyanua tại những nơi này vẫn cao hơn nhiều nơi khác nên người dân vẫn chưa thể đánh bắt cá được. Ngư dân cũng không được khai thác tầng đáy bằng lưới kéo, rê đáy, lặn, câu đáy, lồng bẫy, bắt nhuyễn thể hai mảnh vỏ tự nhiên trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế. Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm và thủy sản sẽ lựa chọn mẫu đảm bảo đại diện tầng đáy và hải sản khác nhau và gửi cho các đơn vị Bộ Nông nghiệp phân tích cadimi, chì, thủy ngân, phenol, xyanua.

Ngoài ba vùng biển trên, ngư dân có thể tiếp tục khai thác đánh bắt cá bình thường nhưng phải lấy mẫu giám sát về an toàn thực phẩm.

Cho đến nay, cuộc sống người dân tại vùng ảnh hưởng đã gặp không ít khó khăn. Ngư dân mất việc làm. Nhiều cơ sở phải đóng cửa hoặc hoạt động cầm chừng không tiêu thụ được.

Ngọc Huyền


0 nhận xét:

Đăng nhận xét