Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Cá chết hàng loạt trên sông Chà Và: Lại thiếu ôxy

Theo quan sát của tôi thì trước khi cá chết, nước sông có những cục váng li ti nổi lên, sau đó cá thi nhau bỏ ăn''

Ngày 29/8, Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu) đã có báo cáo nhanh về tình hình cá nuôi lồng bè chết bất thường trên sông Chà Và.

Theo thống kê tính đến ngày 26/8, có 8 hộ nuôi cá lồng bè trên tiểu khu 4 và 8 có cá chết với số lượng ước tính khoảng 35.000 con cá chim (cỡ 350-400g/con) và khoảng 5.000 con cá bớp (300g đến 7kg/con). Ước tính thiệt hại ban đầu trong ngày 26/8 là khoảng 3,5 tỷ đồng.

Ca chet hang loat tren song Cha Va: Lai thieu oxy - Anh 1

Cá chết trên sông Chà Và

Trường hợp hộ ông Huỳnh Văn Sa (tiểu khu nuôi số 8) bị thiệt hại nặng nhất, với 13.000 con cá chim, ước khoảng hơn 600 triệu đồng. Tiếp đến là hộ ông Nguyễn Văn Đại (tiểu khu nuôi số 8) có 10.000 con cá chim trọng lượng trung bình 300g/con bị chết.

Nhận được phản ánh của người dân, Chi cục Thú y đã thành lập đoàn kiểm tra đồng thời lấy mẫu cá chết để xét nghiệm. Kết quả cho thấy hầu hết các mẫu cá không có hiện tượng xuất huyết bên trong, các bộ phận nội tạng của cá không có dấu hiệu của bệnh tích, cá bỏ ăn, bao tử rỗng, mang có hiện tượng tổn thương nhẹ do thiếu ôxy.

Đoàn công tác lấy 3 mẫu nước, 3 mẫu cá tại bè thuộc các tiểu khu khác nhau để gửi cơ quan xét nghiệm, phân tích tìm nguyên nhân gây cá chết.

Theo nhận định ban đầu của cơ quan chuyên môn, cứ theo chu kỳ từ tháng 8 đến tháng 9 hằng năm, kèm theo hiện tượng mưa nhiều, nguồn nước mưa từ trên bờ đổ dồn xuống làm cho độ mặn của vùng nước giảm đột ngột gây sốc cá làm cá bỏ ăn, cộng với các nguồn ô nhiễm khác do nước mưa cuốn theo làm nguồn nước bị thiếu ôxy cục bộ dẫn đến cá tuột nhớt và chết nhanh.

Theo ông Trịnh Văn Năm (một hộ nuôi cá tại khu vực 8) cho biết đã đầu tư hàng trăm triệu đồng để mua 8.000 cá bớp giống, 10.000 cá chim giống nuôi đến nay cũng đã gần tới vụ thu hoạch nhưng chỉ trong một tuần thì số cá chết đã 50 %.

''Theo quan sát của tôi thì trước khi cá chết, nước sông có những cục váng li ti nổi lên, sau đó cá thi nhau bỏ ăn, ngoi lên mặt nước để thở, rồi lừ đừ nằm trắng bụng và chết'' ông Năm thông tin.

Để hạn chế tình trạng trên, ông Năm đã huy động người sục ôxy xuống các lồng còn cá, tuy nhiên cách làm trên cũng không khả thi khi cá vẫn tiếp tục chết.

Hiện tượng cá chết hàng loạt cũng từng xả ra ở Công viên 29/3 (Đà Nẵng) ngày 1/8, cửa biển Thuận An (Huế) đầu tháng 7. Tại những địa điểm này cơ quan chức năng cũng xác định nguyên nhân khiến cá chết hàng loạt là do thiếu ôxy.

Xa hơn một chút là hồi đầu tháng 2, hàng chục hộ dân nuôi cá trên sông Cái Vừng (ranh giới An Giang - Đồng Tháp) tán gia bại sản vì thiệt hại hơn 1.000 tấn cá. Người dân nuôi cá cho rằng cá chết là do nhà máy xả thải, tuy nhiên kết luận chính thức của cơ quan chức năng của 2 tỉnh là, những nhà máy này xử lý nước thải tuần hoàn và không xả ra môi trường. Nguyên nhân các chết là do ... thiếu ôxy.

Sáng 7/9/2015, Chủ tịch tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Nguyễn Văn Trình đã có cuộc gặp mặt tiếp dân để trao đổi thẳng thắn và ghi nhận vấn đề ô nhiễm môi trường gây chết cá hàng loạt của các hộ nuôi lồng bè dưới chân cầu Chà Và (xã Long Sơn, TP. Vũng Tàu

Tại buổi tiếp dân, ông Trình tiếp nhận những ý kiến của bà con về việc ô nhiềm nguồn nước từ các nhà máy trên địa bàn gây chết hàng loạt cá nuôi của hộ dân và lên tiếng xin lỗi, bày tỏ quyết tâm xử lý triệt để.

Lê Vũ (Tổng hợp)


0 nhận xét:

Đăng nhận xét