Thứ Tư, 31 tháng 8, 2016

Nam Trung bộ đảm bảo an toàn hồ chứa trước mùa mưa lũ

Để đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ hiện các tỉnh Nam Trung bộ đang tiến hành kiểm tra vận hành, sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa...

Nam Trung bo dam bao an toan ho chua truoc mua mua lu - Anh 1

Để ứng phó trong mùa mưa lũ sắp tới, công tác kiêm tra, nâng cấp, sửa chữa được các địa phương quan tâm

Để đảm bảo an toàn các công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ hiện các tỉnh Nam Trung bộ đang tiến hành kiểm tra vận hành, sửa chữa, nâng cấp các hồ chứa nhằm ứng phó thời tiết cực đoan được dự báo sau El Nino là La Nina, thời tiết sẽ mưa bão nhiều.

Ninh Thuận đôn đốc kiểm tra

Theo Chi cục Thủy lợi Ninh Thuận, trên địa bàn tỉnh có 20 hồ chứa với tổng dung tích thiết kế hơn 192 triệu m3. Tính đến ngày 25/8 lượng nước tích tại 20 hồ chứa khoảng 48,15 triệu m3 đạt 25,05% dung tích thiết kế.

Để tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa lũ, trong tháng 6 vừa qua, Chi cục Thủy lợi phối hợp với các địa phương, đơn vị tiến hành kiểm tra thực tế các hồ chứa nước, đê điều, công trình thủy lợi, sông suối trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra hiện trạng thì tất cả hồ chứa đều đảm bảo an toàn vận hành trong mùa mưa bão.

Bên cạnh đó, Chi cục cũng tham mưu Sở NN-PTNT yêu cầu Cty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Ninh Thuận vận hành các hồ chứa nước đúng quy trình được phê duyệt để đảm bảo an toàn. Hiện Cty đã xây dựng phương án PCLB cho vùng hạ du các hồ chứa nước, thành lập Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) và phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên.

Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cũng đã ban hành kế hoạch PCTT-TKCN năm 2016, trong đó có phân công nhiệm vụ và kế hoạch cụ thể cũng như vật tư, thiết bị, nhân lực cho từng hồ chứa trên địa bàn tỉnh và các lực lượng vũ trang có ký kết hiệp đồng nhiệm vụ PCTT-TKCN nhằm chủ động ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Ông Lê Phạm Hòa Bình, Trưởng phòng Quản lý nước và công trình, Cty TNHH MTV KTCLTL Ninh Thuận cho biết, hiện tất các hồ chứa và 3 hệ thống đập dâng được giao đơn vị quản lý, khai thác và vận hành. Công tác kiểm tra an toàn các công trình đầu mối được đơn vị kiểm tra thường xuyên. Bên cạnh đó công tác bảo trì, tra dầu mỡ các thiết bị cơ khí cũng được thực hiện định kỳ hàng tháng...

Cũng theo ông Bình, về quy trình vận hành, điều tiết các hồ chứa, hiện 7 hồ gồm Sông Sắt, Trà Co, Cho Mo, Bà Râu, Sông Biêu, Sông Trâu và Tân Giang đã được Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh phê duyệt. 3 hồ chứa gồm Phước Trung, Bầu Zôn và Lanh Ra đang sử dụng quy trình vận hành điều tiết tạm thời. Các hồ còn lại sử dụng công trình tháo lũ là tràn tự do, vì vậy phương thức điều tiết lũ là tự động, nên chưa xây dựng quy trình vận hành.

Nam Trung bo dam bao an toan ho chua truoc mua mua lu - Anh 2

Trong năm 2014 và 2015, các hồ đập Nam Trung bộ đều cạn kiệt

“Đối với 3 hồ chứa mới khai thác sử dụng như hồ Sông Biêu, Lanh Ra và Phước Trung do mới vận hành điều tiết nên chưa đánh giá quy trình vận hành phù hợp vì trong năm 2014 và 2015 trên địa bàn không có xuất hiện mưa lũ. Các hồ, đập có các hạng mục công trình vận hành bằng thiết bị điện đều phân công nhiệm vụ cho từng người trực tiếp vận hành. Đồng thời có quy định chi tiết về nhiệm vụ, trách nhiệm, quyền hạn của cán bộ vận hành thiết bị điện và đã được phổ biến cho toàn thể cán bộ, công nhân viên các trạm thủy nông”, ông Bình chia sẻ.

Khánh Hòa gia cố hồ đập

Để đảm bảo an toàn hồ đập trước mùa mưa lũ, hàng năm Ban Chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh Khánh Hòa đã xây dựng phương án PCLB cho các hồ chứa. Đồng thời cử cán bộ đi kiểm tra thực địa về tình hình an toàn hồ đập để lên phương án ứng phó.

Ông Nguyễn Thái Như Trị, Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi Khánh Hòa cho biết, toàn tỉnh hiện có 28 hồ chứa nước, trong đó có 26 hồ chứa thủy lợi, 2 hồ chứa thủy điện. Đến nay các hồ chứa ở tỉnh đều có mức nước trữ dưới 50% dung tích thiết kế. Nhìn chung hiện các hồ chứa đều đảm bảo tưới tiêu, điều tiết lũ.

Tuy nhiên, các hồ nhỏ có dung tích dưới 200.000m3 đang có dấu hiệu xuống cấp, chỉ số kỹ thuật của các hồ nhỏ không còn phù hợp với điều kiện biến đổi khí hậu và tiêu chuẩn hiện hành. Đó là chưa kể các công trình này còn bị bồi lắng, lún, xói lở hạ lưu và các hiện tượng bất thường khác.

Vì vậy, trong thời gian tới tỉnh sẽ đầu tư sửa chữa các hạng mục công trình của các hồ chứa nước gồm Suối Trầu, Láng Nhớt, Suối Luồng, Suối Lớn, Bến Ghe… thông qua dự án “Sửa chữa và nâng cao an toàn đập”, do ngân hàng Thế giới tài trợ.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét