Thứ Hai, 29 tháng 8, 2016

Thông tin mới nhất về cá biển miền Trung

(HQ Online)- Một số vùng biển chưa nên khai thác thủy hải sản, thêm đối tượng hỗ trợ sau thảm họa cá chết; biện pháp xử lý số lượng lớn hải sản đông lạnh… là những thông tin được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn công bố trong buổi gặp gỡ một số phóng viên báo chí chiều ngày 29-8.

Thong tin moi nhat ve ca bien mien Trung - Anh 1

Cuộc sống của ngư dân 4 tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng lớn sau thảm họa xả thải do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa gây ra. Ảnh: DN

3 vùng biển chưa nên khai thác thủy sản

Trao đổi với một số cơ quan thông tấn báo chí chiều ngày 29-8, ông Nguyễn Ngọc Oai- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản- Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, sau quá trình nghiên cứu, xem xét đánh giá tác động môi trường đối với khu vực biển miền Trung sau thảm họa xả thải do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu các cơ quan liên quan tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hoạt động khai thác hải sản bình thường trên các vùng biển kết hợp lấy mẫu giám sát về an toàn thực phẩm đối với sản phẩm hải sản khai thác.

Bên cạnh đó, để phục hồi nguồn lợi thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khuyến cáo ngư dân chưa khai thác thủy hải sản tại các vùng biển Hòn Dương- Hà Tĩnh, cách bờ 1,5 km với diện tích 300 km2.

Cửa biển Nhật Lệ- Quảng Bình, cách bờ 1,5 km với diện tích 330 km2; Hòn Chà tỉnh Thừa Thiên Huế, cách bờ 1,5 km với diện tích 160km2 và không sử dụng các nghề khai thác tầng đáy như lưới kéo, rê đáy, lặn, câu đáy, lồng bẫy và khai thác nhuyễn thể hai mảnh vỏ tự nhiên trong vùng biển 20 hải lý trở vào bờ thuộc các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Với công tác sản xuất muối, Bộ Nông nghiệp và Nông thôn yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn chỉ đạo Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và thủy hải sản định kỳ lấy mẫu muối và giám sát an toàn thực phẩm sản xuất muối và các chỉ tiêu phân tích cadimi, chì, thủy ngân, arsen, phenol, xyanua; tần suất 1 lần/tháng theo từng khu vực sản xuất mới.

Thêm đối tượng được hỗ trợ sau thảm họa cá chết

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hiện cơ quan này đã nhận được thông báo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình đồng ý bổ sung một số đối tượng được hưởng trợ cấp sau thảm họa môi trường do Công ty TNHH Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra tại 4 tỉnh miền Trung.

Theo đó, ngoài những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp trong thảm họa môi trường là ngư dân, chủ tàu, người làm thuê tại tàu có công suất dưới 90CV như trước, nay thêm đối tượng bị ảnh hưởng gián tiếp là chủ tàu, người lao động làm thuê trên tàu có công suất 90CV trở lên; chủ cơ sở, người lao động làm thuê ở các cơ sở thu mua thủy hải sản có kho đông lạnh; các cơ sở sản xuất nước mắm, mắm tôm; những cơ sở sản xuất thủy hải sản bị tạm ngừng sản xuất do sự cố môi trường từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Giám sát an toàn thực phẩm các mẫu cá

Về giám sát các mẫu an toàn thực phẩm sản phẩm thủy hải sản, theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cơ quan này sẽ tổ chức thực hiện giám sát an toàn thực phẩm đối với sản phẩm hải sản khai thác tại các cảng cá, bến cá khi tàu về bờ, đặc biệt lưu ý các loại hải sản tầng đáy thường gặp ở vùng biển 4 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên Huế.

Tần suất lấy mẫu giám sát, 2-3 ngày/lần tùy theo điều kiện thực tế tại địa phương, xét nghiệm các chỉ tiêu cadimi, chì, thủy ngân, phenol, xyanua.

Theo ông Nguyễn Ngọc Oai, sau khi tiến hành kiểm nghiệm mẫu, đối với lô hàng có mẫu bị phát hiện các chỉ tiêu cadimi, chì, thủy ngân vượt mức hay với mẫu phát hiện có tồn dư phenol, xyanua thì Chi cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản gửi kết quả cho Sở Y tế và báo cáo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để cảnh báo ngư dân về khu vực khai thác có mẫu phát hiện không bảo đảm an toàn thực phẩm.

Xử lý ra sao với lượng lớn cá đông lạnh?

Đối với số lượng lớn cá đang được trữ đông lạnh tại một số địa phương của 4 tỉnh miền Trung (khoảng 3.900 tấn hải sản), Phó Thủ tướng Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu các cơ quan liên quan lấy mẫu xét nghiệm các chỉ tiêu cần thiết. Nếu mẫu nào đảm bảo an toàn thực phẩm, các cơ quan quản lý cần cấp giấy xác nhận đảm bảo an toàn thực phẩm để lưu thông; mẫu nào chưa đảm bảo cần tiến hành tiêu hủy tức khắc, đồng thời hỗ trợ thiệt hại cho người dân theo quy định (có thể hỗ trợ khoảng 70% trị giá sản phẩm) bị tiêu hủy.

Được biết, theo chỉ đạo của Chính phủ về xác định thiệt hại, bồi thường, hỗ trợ phát triển sản xuất cho 4 tỉnh Bắc Trung Bộ do sự cố về biển, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã trình Chính phủ Đề án hỗ trợ ngư dân.

Theo đó, Đề án đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn thiện và trình Chính phủ để xin chủ trương, hướng dẫn các địa phương thống kê, kê khai thiệt hại, tổ chức kê khai thiệt hại từ địa phương để Bộ tổng hợp lại trình Thủ tướng Chính phủ.

Trong tháng 9 sẽ lấy ý kiến rộng rãi từ các địa phương, bộ ngành và dư luận. Sau đó đến ngày 15-9, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn sẽ tổng hợp các ý kiến để cuối tháng 9-2016 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài chính và các đơn vị liên quan sẽ tổng hợp để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt phân bổ nguồn kinh phí bồi thường.


0 nhận xét:

Đăng nhận xét