Thứ Ba, 30 tháng 8, 2016

Vĩnh Phúc: Tràn hàng nghìn lít dầu biến thế gây nguy hại tới môi trường

Báo Pháp luật Việt Nam điện tử nhận được thông tin của nhiều người dân tại thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc về sự cố tràn hàng nghìn lít dầu của máy biến áp ra khoảng 2 ha đất canh tác nông nghiệp của người dân địa phương. Theo cơ quan chức năng, sự cố đã gây ảnh hưởng tới môi trường và sản xuất nông nghiệp của nhân dân.

Vinh Phuc: Tran hang nghin lit dau bien the gay nguy hai toi moi truong - Anh 1

Cụ thể, những người dân địa phương cho biết, vài tuần trước tại khu vực trạm biến áp 220KV khu vực Vĩnh Yên – Truyền tải điện Tây Bắc đã xảy ra sự cố tràn dầu biến thế của đơn vị này ra ruộng của người dân ở gần đó. Theo thông tin từ người dân cung cấp thì số lượng dầu tràn ra khoảng từ 20 đến 30 tấn dầu. Nguyên nhân của sự cố này được người dân cho biết là do vỡ đường ống dẫn dầu vào máy biến áp.

Vinh Phuc: Tran hang nghin lit dau bien the gay nguy hai toi moi truong - Anh 2

Diện tích đất nông nghiệp bị ảnh hưởng do tràn dầu

Tuy nhiên, trao đổi với ông Nguyễn Quang Phúc – PGĐ truyền tải điện Tây Bắc cho biết thực tế số lượng dầu tràn ra bên ngoài là khoảng 1,5 tấn. Nguyên nhân mà mà đơn vị này đưa ra dẫn đến sự cố trên là do ảnh hưởng của cơn bão số 1. Cũng theo đại diện của truyền tải điện Tây Bắc, sau khi xảy ra sự cố trên, đơn vị này đã tiến hành khắc phục hậu quả bằng cách tiến hành bồi thường cho người dân địa phương có đất canh tác nông nghiệp bị ảnh hưởng và tiến hành thu gom dầu tràn trên ruộng đồng.

Để tìm hiểu chính xác hơn về số lượng dầu tràn ra ngoài môi trường là hàng chục tấn hay là 1,5 tấn và những nguy hại của sự cố này đến đâu. PV đã liên hệ làm việc với các cơ quan chức năng liên quan như Sở Tài nguyên Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường – Công an tỉnh Vĩnh Phúc. Nhưng khi đề nghị làm việc về nội dung trên thì những đơn vị này đều từ chối trả lời và hẹn cung cấp thông tin sau.

Vinh Phuc: Tran hang nghin lit dau bien the gay nguy hai toi moi truong - Anh 3

Máy biến áp bị tràn dầu biến thế

Ông Nguyễn Bá Hiến – Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Môi trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, sau khi xảy ra sự cố Truyền tải điện Tây Bắc đã thuê một đơn vị xử lý chất thải ở Hà Nội tới để tiến hành thu gom xử lý. Đồng thời ông Hiến cũng xác nhận số dầu tràn ra là chất thải nguy hại. Hiện tại, đơn vị này cũng chưa có thông tin cụ thể nào về mức độ nguy hại đến môi trường của hàng ngàn lít dầu tràn ra môi trường.

Mặt khác, theo thông tin mà PV có được, ngay sau khi xảy ra sự cố trên, đơn vị truyền tải điện Tây Bắc không báo cáo ngay sự việc tới các cơ quan chức năng mà phải tới 2 ngày sau, đơn vị này mới có buổi làm việc với UBND thị trấn để xác định và hướng giải quyết sự cố trên.

Trước thông tin trên, đề nghị các cơ quan chức năng vào cuộc điều tra, làm rõ sự việc.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin sự việc./

Ngọc Bảo


0 nhận xét:

Đăng nhận xét