Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

TPHCM xuất hiện nhiều vùng nguy cơ phát dịch sốt xuất huyết

Bệnh nhân mắc sốt xuất huyết (SXH) tại TP Hồ Chí Minh đã bắt đầu tăng mạnh, số ca mắc đang tiếp cận với thời điểm này cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, TP đang xuất hiện khá nhiều vùng nguy cơ SXH và bệnh cũng đang bước vào“mùa” khiến cho dịch bệnh này đang đe dọa người dân TP.

Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh đã đưa ra nhận định như trên tại cuộc họp giao ban Y tế dự phòng 24 quận huyện vào chiều 10/8.

Riêng trong tháng 7 vừa qua, số ca mắc SXH nhập viện tại địa bàn TP bình quân mỗi tuần 200 ca. So sánh cho thâým số ca mắc SXH của tháng 7 đã bắt đầu tăng lên so với 2 tháng trước đó. Cụ thể trong tháng 7 số ca mắc SXH nhập viện là 875 ca trong khi đó tháng 5 và tháng 6 lần lượt là 616 và 527. Đến thời điểm này TP cũng đã có 1 trường hợp tử vong do mắc SXH. Các dấu hiệu lo ngại về dịch bệnh SXH có nguy cơ bùng phát vào mùa mưa này.

TPHCM xuat hien nhieu vung nguy co phat dich sot xuat huyet - Anh 1

Bệnh nhân SXH nặng được điều trị tại BV Bệnh Nhiệt Đới TP Hồ Chí Minh.

Điều đáng nói, mới đây qua giám sát 10.979 điểm nguy cơ SXH ngoài cộng đồng thì phát hiện có đến 3.440 điểm nguy cơ có lăng quăng, chiếm 31%; Ngoài ra, TP còn phát hiện thêm 723 điểm nguy cơ mới phát sinh. Tập trung tại các khu vực: huyện Bình Chánh, Hóc Môn và quận Thủ Đức.Trong đó, ở Bình Chánh qua kiểm tra 108 khu phố, đã phát hiện có đến 106 khu phố, ấp có nguy cơ cao về SXH.

Một trong nguyên nhân chính được nghĩ tới là do Bình Chánh là khu vực có nhiều khu dân cư xen cài với những khoảng đất trống, nhất là các địa bàn xã Vĩnh Lộc A và xã Vĩnh Lộc B. Chính những khoảng đất trống này khi mưa xuống gây nước đọng, làm phát sinh lăng quăng, muỗi nhưng không biết xử phạt hay xử lý ai. Dân cư ở đây vẫn còn thói quen trữ nước trong các chum, vại, mặc dù cũng súc rửa nhưng sau đó lại trữ nước tiếp.

Trong khi đó, địa bàn quận Thủ Đức có đến 76% ấp và khu phố có nguy cơ; còn địa bàn huyện Hóc Môn cũng có đến 53% ấp và khu phố có nguy cơ về SXH.

Do đó, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM đề nghị 8 quận – huyện trọng điểm về nguy cơ SXH (gồm các quận: 8, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, Thủ Đức, Gò Vấp và các huyện: Bình Chánh, Hóc Môn) từ nay đến cuối năm phải hoàn tất việc điều tra vùng nguy cơ SXH. Riêng 16 quận- huyện còn lại phải có ít nhất 30% phường- xã xác định được vùng nguy cơ; các phường / xã còn lại phải giám sát được các điểm nguy cơ.

Riêng địa bàn huyện Bình Chánh được xác định là nơi có đến 98% ấp – khu phố có vùng nguy cơ SXH , lãnh đạo Trung tâm Y tế Dự phòng huyện này cho hay, trước mắt ngay trong tháng 8, địa phương sẽ thực hiện nhanh chóng và chủ động nhiều giải pháp đồng bộ để phòng chống dịch SXH.

H.Nga


0 nhận xét:

Đăng nhận xét